1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. Những sai lầm sử dụng điều hòa nguy hại sức khỏe của trẻ
10.797222346,106.677222250

Những sai lầm sử dụng điều hòa nguy hại sức khỏe của trẻ

Những sai lầm sử dụng điều hòa nguy hại sức khỏe của trẻ
15/07/2020 - 04:07:52 PM | 4653

Những ngày nhiệt độ miền Bắc luôn ở mức 39 - 40 độ C, không ít gia đình bật điều hoà trong nhà để cho con có môi trường thoải mái nhất, nhưng việc sử dụng điều hòa không đúng cách vô tình gây hại cho trẻ.

Dưới đây là những sai lầm khi dùng điều hòa nhiệt độ cha mẹ thường mắc phải khiến con ốm đau bệnh tật nhập viện ngày hè.

Thay đổi nhiệt độ điều hòa đột ngột

Bạn nên chú ý tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, không nên cho trẻ bước vào phòng điều hòa ngay khi vừa từ ngoài nắng về hay vừa vận động mạnh ra nhiều mồ hôi. Trước khi ra khỏi phòng, bạn nên cho trẻ đứng ở cửa mở to một vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí nóng bên ngoài.

Để nhiệt độ điều hòa quá thấp

Nhiều cha mẹ bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp nhiệt độ trong nhà chênh lệch với ngoài trời rất lớn mà không biết rằng, đó là sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Để điều hòa nhiệt độ quá thấp khiến trẻ dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và ngoài nhà.

Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu rất dễ đau đầu, viêm họng, ngạt mũi,… Do vậy thông thường, nhiệt độ điều hoà khoảng 25 độ C là tốt nhất.

Nhiều người có thói quen ra khỏi phòng, dù chỉ chốc lát, là lập tức tắt máy điều hòa để tiết kiệm điện, hoặc có trường hợp khi bật máy thường để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc.Bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện

Thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy. Khi bật trở lại, điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Hơn nữa, việc liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em. Khả năng tự ổn định thân nhiệt ở mỗi người một khác, nhưng dù với người khỏe mạnh đến đâu, việc ở lâu trong một môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục cũng dễ bị sốc, có thể gây các triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, giống như bệnh cúm, thậm chí là cả các bệnh về đường hô hấp. 

Mở máy điều hòa cả ngày

Mùa hè oi bức khiến bạn bật máy điều hòa liên tục trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ khi ở lâu trong phòng kín bật điều hòa. Bạn chỉ nên cho con ngồi trong phòng điều hoà không quá 2 giờ.

Khi ra khỏi phòng nên mở cửa to và đứng ở cửa vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí mới. Ngoài ra, nếu nằm ngủ máy lạnh thì lưu ý càng về đêm, cơ thể thiếu sự vận động, dễ bị cảm lạnh nên bạn cần điều chỉnh máy lạnh tăng nhiệt độ lúc đêm khuya.

Không gây ẩm trong phòng điều hòa

Cha mẹ cần tạo độ ẩm nhất định trong phòng bật điều hòa. Điều hòa thường làm cho da khô nên khi sử dụng, bạn có thể làm tăng độ ẩm cho phòng bằng quạt hơi nước hoặc đặt một chậu nước trong phòng, phơi một khăn ướt thấm nước để tránh khô da, khô họng.

Không vệ sinh máy điều hòa định kỳ

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), các bậc phụ huynh nên chú ý về việc vệ sinh máy điều hòa định kỳ, tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy. Nếu không, điều hòa sẽ trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho trẻ em.

PGS.TS Dũng cũng đưa ra lưu ý, phòng bật điều hòa thường xuyên cũng phải được dọn dẹp sạch sẽ. Khi không bật điều hòa, mở cửa phòng cho thoáng khí.

Thường xuyên đóng chặt cửa khi sử dụng máy điều hòa

Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng khi dùng điều hòa. Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời nếu bạn thường xuyên đóng chặt cửa, vì vậy bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí.

Tuy bạn vẫn nên hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, nhưng đừng nên để không khí trong phòng trở nên quá bí, gây hại cho sức khỏe. Khoảng 15-30 phút, bạn nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở”, thay không khí mới cho căn phòng.

điều hòa công nghiệp cho nhà xưởng

máy điều hòa không khí công nghiệp, điều hòa công nghiệp

CÔNG TY CP ĐT XÂY LẮP CƠ ĐIỆN THÀNH TUÂN Zalo CÔNG TY CP ĐT XÂY LẮP CƠ ĐIỆN THÀNH TUÂN
Zalo
0
SMS
Hotline: 02862553838