1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. Hệ thống điều hòa trung tâm chiller là gì?
10.797222346,106.677222250

Hệ thống điều hòa trung tâm chiller là gì?

Hệ thống điều hòa trung tâm chiller là gì?
08/08/2020 - 09:08:47 AM | 4724

Hệ thống điều hòa trung tâm chiller hay còn gọi là điều hoà trung tâm, có dàn nóng, dàn lạnh công suất rất lớn, thường được sử dụng để làm mát cho những nhà máy, nhà xưởng, khu trung tâm thương mại, tòa nhà...

Hệ thống điều hòa trung tâm chiller:  Là hệ thống gồm một hay nhiều máy trung tâm kết hợp thành một hệ thống tổng thể, phân phối lạnh cho toàn bộ khu vực trong nhà xưởng, tòa nhà. Hệ thống này sử dụng nước làm tác nhân làm lạnh qua các hệ thống đường ống dẫn nước vào các dàn trao đổi nhiệt để làm lạnh không khí

Phân loại

- Chiller giải nhiệt gió

- Chiller giải nhiệt nước

Hệ thống làm lạnh bằng nước

– Hệ thống làm lạnh bằng nước, giải nhiệt dàn ngưng bằng gió.

 Hệ thống bao gồm các thiết bị:  máy lạnh trung tâm, các dàn trao đổi nhiệt, thiết bị giải nhiệt dàn ngưng, bơm nước, …

 Nước lạnh sản xuất ra tại các máy lạnh trung tâm được cấp tới các dàn trao đổi nhiệt đặt tại các không gian điều hoà. Tại đây, nước đóng vai trò là tác nhân trao đổi nhiệt, thực hiện quá trình nhận nhiệt từ môi trường trong phòng, làm giảm/tăng nhiệt độ, độ ẩm trong phòng. Sau khi thực hiện xong quá trình này, nước lại tuần hoàn về máy lạnh trung tâm và tiếp tục một chu trình mới.

 Hệ thống phù hợp với những yêu cầu điều hoà cho các không gian khác nhau, có chế độ nhiệt độ – độ ẩm khác nhau.

 Yêu cầu về không gian lắp đặt không cao lắm. Khoảng cách giữa trần giả và đáy dầm khoảng từ 100 – 200 mm

Hệ thống làm lạnh bằng gió

– Hệ thống làm lạnh bằng gió, giải nhiệt dàn ngưng bằng gió

 Hệ thống gồm các thiết bị chính: máy lạnh trung tâm, các kênh dẫn gió phân phối gió lạnh, thiết bị giải nhiệt dàn ngưng…

 Khác với hệ đầu tiên, ở hệ này máy lạnh trung tâm sản xuất ra gió lạnh và cấp tới các không gian điều hoà qua các kênh dẫn gió. Tại đây, gió lạnh đóng vai trò là tác nhân trao đổi nhiệt, thực hiện quá trình nhận nhiệt từ môi trường trong phòng, làm giảm/tăng nhiệt độ, độ ẩm trong phòng. Sau khi thực hiện xong quá trình, gió lạnh lại tuần hoàn về máy lạnh trung tâm qua một kênh dẫn gió khác.

 Ưu điểm điều hòa trung tâm CHILLER

 - Có thể điều chỉnh độ ẩm của các phòng riêng biệt

- An toàn trong sử dụng vì tác nhân làm lạnh là nước (không lo rò rỉ môi chất làm lạnh)

- Ít sửa chữa bảo dưỡng

Cấu tạo hệ thống

Máy lạnh trung tâm: Là thiết bị sản xuất ra nước lạnh qua hệ thống đường ống dẫn, cung cấp cho các dàn trao đổi nhiệt (lắp đặt trong các không gian điều hoà) để làm lạnh không khí.

 Các dàn trao đổi nhiệt: tại đây nước lạnh từ máy lạnh đi qua dàn lạnh để trao đổi nhiệt với không khí trong phòng và thực hiện chức năng làm lạnh.

 Tháp giải nhiệt và bơm nước: thực hiện chức năng giải phóng năng lượng nhiệt của bình ngưng sau khi máy lạnh thực hiện công làm lạnh nước trong bình bay hơi.

 Hệ thống đường ống và bơm nước cấp lạnh: là hệ thống phân phối nước lạnh từ máy lạnh trung tâm đến các dàn trao đổi nhiệt FCU.

 Hệ thống đường ống phân phối không khí lạnh: phân phối không khí lạnh từ các FCU qua các miệng thổi tới các khu vực cần điều hoà.

 Hệ thống điện điều khiển: Là hệ thống điều khiển khống chế liên động các thiết bị trong hệ thống (Máy lạnh, FCU, Bơm nước và tháp giải nhiệt)

Đặc điểm của hệ thống điều hòa không khí trung tâm 

– Máy lạnh trung tâm có thể đặt trên tầng mái hoặc phòng kỹ thuật tầng hầm. Các dàn trao đổi nhiệt được đặt trong các phòng điều hoà. Hệ thống đường ống nước lạnh phân phối cho các dàn trao đổi nhiệt được đi trong hộp kỹ thuật và trên trần giả. Vì vậy việc lắp đặt hệ thống không làm ảnh hưởng đến kết cấu kiến trúc của công trình.

 – Việc cấp lạnh được thống qua hệ thống ống gió và các miệng thổi từ trên trần xuống các khu vực của phòng điều hoà. Do đó việc bố trí các miệng thổi để đảm bảo khả năng khuyếch tán đều không khí lạnh trong phòng là hoàn toàn có thể thực hiện được.

 – Đối với hệ thống trung tâm, việc cấp bổ sung khí tươi rất đơn giản thông qua hệ thống ống gió lắp các thiết bị hoà trộn không khí AHU cấp không khí tươi vào và hoà trộn với không khí hồi về của mỗi FCU, AHU.

 – Do hệ thống giải nhiệt bằng nước nên máy lạnh chạy ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài.

 – Tiết kiệm điện năng tối đa bởi Hệ số tiêu thụ điện năng thấp và khả năng điều chỉnh công suất của hệ thống tốt. Trong quá trình vận hành, máy lạnh sẽ tự động điều chỉnh công suất máy nén để đảm bảo giảm tối thiểu chi phí điện năng trong quá trình vận hành hệ thống. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận hành cho toàn bộ hệ thống.

– Độ bền và tuổi thọ cao trên 15 năm

 – Dải công suất rộng, có thể chọn loại máy với công suất phù hợp với các loại công trình thiết kế và đầu tư mở rộng hệ thống dễ dàng.

 

Máy lạnh giá rẻ chính hãng

máy lạnh treo tường LG, máy lạnh âm trần LG, máy lạnh tủ đứng LG, điều hoà trung tâm, hệ thống máy lạnh multi

CÔNG TY CP ĐT XÂY LẮP CƠ ĐIỆN THÀNH TUÂN Zalo CÔNG TY CP ĐT XÂY LẮP CƠ ĐIỆN THÀNH TUÂN
Zalo
0
SMS
Hotline: 02862553838